ผู้สนับสนุน

ประวัติอำเภอแม่ลาน้อย

ประวัติอำเภอแม่ลาน้อย


อำเภอแม่ลาน้อยท้องที่ที่เป็นที่ตั้งของอำเภอแม่ลาน้อย ในปัจจุบันนี้แต่เดิม เป็นที่อยู่ของชนเผ่า “ลั๊ว” หรือ “ละว้า” ซึ่งเป็นชาวเขาเผ่าหนึ่งที่ตั้งรกรากถิ่นฐาน ตามสองฝั่งลำน้ำยวมและลำน้ำแม่ลาน้อย ซึ่งไหลมาจากอำเภอขุนยวม มาผ่านตำบลแม่ลาหลวง แต่เดิมเรียกว่า ลำน้ำแม่ลั๊วะหลวงและแม่ลั๊วะน้อย ต่อมาชาวเขาเผ่าลั๊วะได้อพยพไปทำมาหากินในถิ่นอื่น ชาวไทยใหญ่ หรือ “เงี้ยว “ ได้อพยพเข้ามาอยู่อาศัยริมลำน้ำทั้งสองแทน จึงทำให้การเรียกชื่อของลำน้ำผิดไปจากเดิม มาเป็นลำน้ำแม่ลาน้อยและลำน้ำแม่ลาหลวง

ปี พ.ศ.2510 กระทรวงมหาดไทย ได้ประกาศรวมเขตตำบลแม่ลาหลวง ซึ่งอยู่ในการปกครองของอำเภอขุนยวม รวมกันกับตำบลแม่ลาน้อย ที่อยู่ในปกครองของอำเภอแม่สะเรียง ตั้งขึ้นเป็นกิ่งอำเภอ เรียกว่า “กิ่งอำเภอแม่ลาน้อย”
ปี พ.ศ.2515 กระทรวงมหาดไทย ได้อนุมัติแยกตำบลแม่ลาน้อย และตำบลแม่ลาหลวง ออกไปอีก 2 ตำบล คือ ตำบลท่าผาปุ้ม และตำบลแม่โถ และเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2518 กระทรวงมหาดไทย ได้ตราพระราชกฤษฏีกายกฐานะกิ่งอำเภอแม่ลาน้อย เป็นอำเภอแม่ลาน้อย และในปี พ.ศ.2526 กระทรวงมหาดไทยได้ประกาศตั้งตำบลเพิ่มขึ้นอีก 2 ตำบล คือ ตำบลห้วยห้อม และตำบลแม่นาจาง และในปี พ.ศ.2535 ได้จัดตั้งเพิ่มอีก 2 ตำบล คือ ตำบลสันติคีรี และตำบลขุนแม่ลาน้อย รวมทั้งสิ้นในปัจจุบันนี้มี 8 ตำบล

เมื่อปี พ.ศ. 2500 ได้มีแนวคิดในการจัดตั้งกิ่งอำเภอขึ้นมาใหม่ โดยแยก ตำบลแม่ลาน้อย อำเภอแม่สะเรียง ตำบลแม่ลาหลวง อำเภอ ขุนยวม รวมกันเป็นกิ่งอำเภอ ชื่อว่ากิ่งอำเภอแม่ลาน้อย ต่อมาเมื่อปี พ. ศ. 2501 ได้มีรายงานการขอจัดตั้งกิ่งอำเภออย่างเป็นทางการ โดยนายอำเภอแม่สะเรียงให้ขึ้นอยู่ในความปกครองของอำเภอแม่สะเรียง แบ่งการปกครองออกเป็น 2 ตำบล คือตำบลแม่ลาน้อย ตำบลแม่ลาหลวง การคมนาคมในสมัยนั้นเดินทางได้ 2 ทางคือทางบกและทางน้ำ การเดินทางโดยทางบกจะทำการเดินทางด้วยเท้า มี แพะ แกะ ช้าง ม้า เป็นพาหนะ ส่วนการเดินทางโดยทางน้ำใช้แพเป็นพาหนะ โดยอาศัยลำน้ำแม่ลาหลวงสู่แม่น้ำ ยวมผ่าน ตำบลแม่ลาน้อย ปัจจุบัน อำเภอแม่ลาน้อย ตั้งอยู่ทิศใต้ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน การเดินทางจากอำเภอไปจังหวัดสามารถใช้ทางหลวงหมายเลข 108 ระยะทาง 134 กิโลเมตร

ที่มา :http://www.maelanoi.net


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้สนับสนุน